Bắc Giang triển khai các giải pháp, phòng chống hạn hán, thiếu nước vụ Đông Xuân 2021-2022

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Để bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, dân sinh và các nhu cầu thiết yếu khác, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn yêu cầu UBND các huyện, thành phố và các Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL ) triển khai các giải pháp, phòng chống hạn hán, thiếu nước vụ Đông Xuân 2021-2022 trên địa bàn tỉnh.
 Bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố; các Công ty TNHH MTV KTCTTL rà soát các khu vực có khả năng bị hạn hoặc thiếu nước; xây dựng kế hoạch phòng, chống hạn hán, thiếu nước trong cho vụ Chiêm Xuân năm 2022 với các kịch bản về nguồn nước có khả năng xảy ra để kịp thời triển khai các giải pháp phù hợp.

Chủ động tu bổ, sửa chữa các công trình, máy móc, thiết bị trạm bơm, nạo vét kênh mương các cấp và kênh nội đồng, ưu tiên các cửa khẩu dẫn nước vào cống tưới và kênh dẫn vào các trạm bơm tưới; tập trung khơi thông dòng chảy, giải tỏa ách tắc trên hệ thống dẫn nước, đặc biệt là kênh dẫn vào cửa cống, bể hút các trạm bơm; lắp đặt, vận hành các trạm bơm dã chiến để tận dụng tối đa nguồn nước, giảm thất thoát và điều tiết nước thật tiết kiệm.

Thường xuyên kiểm kê, đánh giá các nguồn nước trong công trình thủy lợi, thực hiện tiết kiệm nước ngay từ đầu vụ, có kế hoạch phân phối nước hợp lý để bố trí cơ cấu sản xuất, mùa vụ, bảo đảm hạn chế tác động của hạn hán, thiếu nước ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.

Theo dõi chặt thông tin dự báo khí tượng, thủy văn để chỉ đạo, điều hành và thực hiện tưới cho phù hợp, hiệu quả; vận hành, điều tiết hồ chứa theo đúng quy trình đã được phê duyệt, bảo đảm nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và các ngành kinh tế khác.

Tận dụng tối đa nguồn nước tự nhiên còn lại sau mùa mưa từ ao, hồ, sông suối, kênh rạch để cung cấp cho sản xuất vụ Chiêm Xuân, tiết kiệm nguồn nước từ các hồ chứa thủy lợi để cung cấp cho cây trồng, vật nuôi. Các đơn vị, địa phương chủ động nguồn kinh phí thực hiện kế hoạch và giải pháp chống hạn vụ Chiêm Xuân 2022 đạt hiêu quả cao.

UBND các huyện, thành phố; các Công ty TNHH MTV KTCTTL tỉnh; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành bàn giao và đưa vào sử dụng các công trình thủy lợi đảm bảo phục vụ sản xuất và an toàn công trình trong mùa mưa bão năm 2022.

Sở Nông nghiệp và PTNT đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, địa phương triển khai thực thực hiện các giải pháp chống hạn; chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư tổ chức thực hiện đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các công trình thủy lợi, đặc biệt là các hồ chứa nước, trạm bơm tưới tiêu, hoàn thiện hệ thống kênh mương để kịp thời cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh. Tăng cường thông tin, tuyên truyền về tình hình nguồn nước tới người dân, nâng cao ý thức người dân trong việc sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

Xem chi tiết Văn bản tại đây./.

Nguyễn Miền

Gửi câu hỏi Gửi câu hỏi

Lưu ý: Điền đầy đủ thông tin câu hỏi để phục vụ tra cứu
Họ tên*
SĐT
Tiêu đề
Đính kèm*
Danh mục
Nội dung câu hỏi*
Xác nhận
Chữ để nhận dạng Refresh CAPTCHA Refresh CAPTCHA

THƯ VIỆN ẢNH THƯ VIỆN ẢNH

Số lượng truy cập Số lượng truy cập

Đang truy cập: 9,169
Tổng số trong ngày: 149
Tổng số trong tuần: 2,126
Tổng số trong tháng: 865
Tổng số trong năm: 78,930
Tổng số truy cập: 449,637